Cách quản lý nhân sự hiệu quả dành cho HRM

Đăng bởi: Admin | 30/06/2021

Quản lý nhân sự như thế nào để hiệu quả? Các nhà lãnh đạo tài ba cần phải làm như thế nào? Gohr sẽ giúp bạn tìm ra các mẹo sau đây để tiến hành quản lý nhân sự nhé.

1. Vậy quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự là gì – Quản lý nhân sự hay còn được mô tả với các cụm từ khác như là quản lý nhân lực hay Human Resource Management. Đây là vị trí quản lý nguồn nhân lực của công ty với đội ngũ nhân sự và quản lý con người tại các doanh nghiệp nhằm giúp cho các hoạt động trong tổ chức được vận hành một cách thuận lợi và mang đến hiệu quả cao.

Quản lý nhân sự là gì – Giám đốc quản lý nhân sự là một trong những chức trách công việc quan trọng tại các công ty, doanh nghiệp. Nhờ có quản lý, nguồn nhân sự hiệu quả trong các tổ chức luôn đảm bảo được về chất lượng và số lượng. Thông qua việc tuyển dụng nhân sự, quản lý quá trình làm việc, giám sát và đào tạo nhân viên theo kế hoạch bài bản, quản lý nhân sự giúp gây dựng nguồn nhân lực hùng hậu và chất lượng cho doanh nghiệp. Từ đó giúp các hoạt động kinh doanh của các nhà doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn đều được vận hành một cách trơn tru, bài bản và năng suất tăng vọt theo từng kỳ, cuối cùng mang đến một doanh thu lớn và sức mạnh bền bỉ cho mọi doanh nghiệp.


Với kỹ năng quản lý nhân viên khéo léo,  Các nhà quản trị và người làm nhân sự có thể được xây dựng một đội ngũ nhân viên tận tâm, có đầy đủ kỹ năng, tính đoàn kết và mong muốn được cống hiến cho doanh nghiệp của mình. Human Resource Management còn giúp đảm bảo đủ số lượng nhân sự cho doanh nghiệp thông qua việc lên kế hoạch tuyển dụng qua từng năm để tăng chất lượng nhân sự.

Vậy bản chất của quản lý nhân sự là gì – Chính là khiến những nguồn nhân sự luôn gắn bó và cống hiến lâu dài cho doanh nghiệp của mình. Mang đến các lợi ích cho doanh nghiệp, tạo nên khối sức mạnh hùng hậu nội tại trong công ty mình và vững chắc cho doanh nghiệp.

2. 7 chức năng chính của nhà quản lý nhân sự là gì?


Muốn quản lý nhân sự hiệu quả dành cho các nhà lãnh đạo tài ba cần đến các nền tảng cơ bản sau đây:

2.1. Tuyển dụng và lựa chọn ứng viên phù hợp


Tuyển dụng và tuyển chọn được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất thể hiện rõ chức năng của bộ phận nhân sự. Người quản lý nhân sự cần thực hiện kế hoạch tuyển dụng bài bản nhằm thu hút và tuyển dụng được các ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp. Nhà quản lý cần lên kế hoạch tuyển dụng và gửi đến nhân viên cấp dưới là các HR nhằm trực tiếp triển khai tuyển dụng. Các ứng viên được tuyển dụng cần đáp ứng được các yêu cầu của các nhà doanh nghiệp. Human Resource Management có thể được áp dụng bằng các phương pháp và công cụ khác nhau để làm tăng hiệu quả và tối ưu hóa chi phí tuyển dụng cho các doanh nghiệp.

2.2. Quản lý hiệu suất công việc

Human Resource Management là người đảm nhận quản lý hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân viên trong từng doanh nghiệp. Thông thường các nhân viên sẽ được giao cho các nhiệm vụ hoặc KPI trong tuần, tháng, quý hoặc năm. Thông qua việc giám sát và quản lý hiệu suất làm việc của từng nhân viên, Human Resource Management có thể nắm bắt được các quy trình làm việc, từ đó có thể giúp cho mọi người hoàn thành công việc của mình một cách tốt hơn.

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ áp dụng các quy trình quản lý hiệu suất cao theo chu kỳ hàng năm bao gồm việc lập ra kế hoạch, giám sát, đánh giá và khen thưởng quá trình làm việc của nhân viên. Thông qua quá trình này các nhà lãnh đạo có thể giám sát kiểm tra theo các tiềm năng cao – thấp. Quản lý hiệu suất có thành công được hay không tùy vào việc hình thành từ công sức của cả bộ phận nhân sự, trong đó có người quản lý đóng vai trò trực tiếp, là người đứng đầu, dẫn dắt và hỗ trợ toàn bộ cho bộ phận nhân sự. Thông qua hiệu suất làm việc các nhà  doanh nghiệp có thể phân loại nhân viên, loại bỏ các nhân sự yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu công việc.

2.3. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Một trong những chức năng của quản lý nhân sự đó chính là đào tạo, huấn luyện và phát triển đội ngũ nhân lực trong doanh nghiệp của công ty đó. Thông qua các khóa đào tạo về kỹ năng, chuyên môn, phần mềm,… đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu suất làm việc, nâng cao năng lực và trình độ. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp sẽ được lên kế hoạch và tiến hành triển khai bởi các bộ phận nhân sự. Nhà quản lý cần lên kế hoạch cụ thể về ngân sách, thời điểm, thời gian và số lượng lao động, đối tượng nhân sự sẽ tham gia vào việc đào tạo và huấn luyện nhân sự.

2.4. Lập kế hoạch dự phòng nhân lực


Trưởng phòng nhân sự tại các công ty và doanh nghiệp còn cần phải đảm nhận vai trò lập kế hoạch dự phòng nguồn nhân lực, phòng từ các trường hợp nhân viên nghỉ việc đột ngột. Nhất là với các vị trí quản lý, trưởng phòng, ban lãnh đạo trong các doanh nghiệp, nghỉ việc và quản lý nhân sự cần chuẩn bị phương án dự phòng, chuẩn bị sẵn người thay thế để đảm bảo cho các hoạt động trong doanh nghiệp không bị gián đoạn. Nhà quản lý cần dự phòng nguồn ứng viên chất lượng trong những trường hợp cấp bách nhằm bù lấp các khoảng trống, vị trí cấp cao trong các doanh nghiệp.

2.5. Quyền lợi và phúc lợi

Quản lý nhân sự còn cần công bằng trong việc phân bổ các quyền lợi và phúc lợi cho đội ngũ nhân sự trong các doanh nghiệp. Lương và thưởng công bằng chính là chìa khóa giúp giữ chân và tạo động lực cống hiến, trung thành cho nhân viên. Thông qua việc quản lý hiệu suất làm việc, trưởng phòng bộ phận nhân sự cần thực hiện các đề xuất khen thưởng xứng đáng cho từng nhân viên có hiệu quả công việc tốt nhất.

2.6. Hệ thống thông tin nguồn nhân lực

Nhà quản lý cần phải nắm bắt đầy đủ và cập nhật hệ thống thông tin về nguồn nhân lực của doanh nghiệp mình. Thông qua các công cụ và giải pháp quản lý nhân sự thông minh, các bộ phận nhân sự có thể lưu trữ, giám sát và đánh giá nhân viên một cách nhanh chóng minh bạch và dễ dàng. Nhờ nắm bắt đầy đủ thông tin về nhân sự trong doanh nghiệp mình, các nhà quản lý có thể biết được điểm mạnh, điểm yếu của nguồn nhân lực, từ đó đưa ra các phương án và chiến lược thay đổi sao cho phù hợp nhất.

3. Tầm quan trọng của việc quản lý nhân sự?

Quản trị nhân sự là sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật lãnh đạo, bao gồm rất nhiều giai đoạn, từ đánh giá năng lực của nhân viên, đến phân bổ công việc, và duy trì sự gắn kết với nhân viên của công ty đó nhằm tạo điều kiện để nhân viên đạt được năng suất làm việc một cách tối đa.


Chúng ta cần biết rằng có một sự khác biệt rất lớn ở đây là giữa quản lý nhân viên và quản trị nguồn nhân lực. Quản trị nhân sự ở đây là quản trị nguồn nhân lực, nó mang tính chiến lược cao hơn so với việc đơn thuần quản lý nhân viên. Nó liên quan đến hiệu quả công việc của con người nhiều hơn là việc quản lý chấm công của nhân viên.

Ngày nay, truyền thông nội bộ đang là yếu tố mới trong nghệ thuật quản trị nhân sự. Truyền thông nội bộ giúp nâng cao sự gắn kết giữa các nhân viên với nhau và giữa nhân viên với tập thể, giữa nhân viên với các lợi ích ràng buộc của công ty, nhằm hỗ trợ nhân viên hiểu rõ các hoạt động đang diễn ra của công ty.

Để đạt được hiệu quả cao nhất trong nghệ thuật quản trị nhân sự, truyền thông nội bộ phải được vận hành đúng cách và khoa học nhất. Người quản lý phải cho nhân viên thấy được sự gắn kết của họ trong bộ máy vận hành của công ty. Các hoạt động, kế hoạch chính sách rõ ràng và được phổ biến đến nhân viên ở từng bộ phận. Thông tin mơ hồ sẽ dấy lên những đồn thổi nội bộ, phá vỡ tinh thần gắn kết trong công ty dẫn đến sự thất bại của việc quản trị nhân sự trong công ty đó.

Truyền thông nội bộ thường sẽ bị xem nhẹ, cho đến khi hiệu quả và vai trò của nó ngày càng quyết định đến một phần to lớn trong sự thành công của quản trị nhân sự. Nhất là khi các công ty ngày càng chú tâm hơn trong việc gắn kết nhân viên nhằm đạt được mức tối ưu hóa cao trong việc sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả nhất.

4. Năm cách quản lý nhân sự hiệu quả.

4.1. Tinh thần trách nhiệm, hết lòng với công việc.

Sếp muốn quản lý nhân viên theo một cách có trách nhiệm, tận tâm với công việc thì đầu tiên người đó phải là người làm gương. Nhà quản lý nỗ lực thực hiện công việc, dám nhận trách nhiệm, không ngại khó và ngại khổ. Hết lòng cống hiến thực hiện mục tiêu chiến lược của công ty đó, đóng góp cho sự phát triển của công ty, bộ phận và đem lại lợi ích cho người lao động. Nhân viên sẽ tự hành động, làm việc theo thiên hướng phong cách và cách thức làm việc, sự tận tâm giống y như nhà quản lý của họ.

4.2. Biết lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia

Nhà quản lý không chỉ nói và ra lệnh và quan trọng là phải biết lắng nghe. Lắng nghe ý kiến, quan điểm và những đóng góp đến từ chính nhân viên của mình trước khi đưa ra một chính sách, quy định mới nào đó…Lắng nghe nhưng phải thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng và sẻ chia của nhân viên với những khó khăn, niêm vui, nỗi buồn của nhân viên. Sự quản lý từ tâm sẽ mang đến sự trung thành, cống hiến hết mình với công việc của nhân viên.

4.3. Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên

Lãnh đạo phải đảm bảo quản lý nhân viên của mình ở mức mỗi cá nhân phải nhận thức rõ ràng về công việc mà họ được giao. Nhân viên sẽ hiểu rõ được vị trí, vai trò của mình thì mới làm việc một cách hiệu quả được, và đạt được năng suất cao dưới sự hướng dẫn và định hướng của quản lý. Đồng thời, nâng cao mối quan hệ giao tiếp giữa người sếp với nhân viên.

Nhân viên cũng cần được phát triển. Nhà quản lý cần định hướng phát triển theo hướng đi lên, lộ trình công danh trên cơ sở mục tiêu nghề nghiệp cá nhân, điểm mạnh và điểm yếu của họ.

4.4.Tầm nhìn chiến lược

Đây chính là kỹ năng cực kỳ quan trọng của một nhà quản lý để tập hợp các nguồn lực, bố trí nguồn nhân lực hợp lý và tạo sự thống nhất trong hành động. Hoạch định nguồn nhân lực phải cần thiết để thực hiện được các mục tiêu chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

4.5. Xác định rõ mục tiêu

Mục tiêu rõ ràng là nền tảng cho mọi hoạt động khác. Mục tiêu xây dựng theo  mô hình SMART nghĩa là phải rõ ràng, cụ thể, khả thi, linh hoạt…Nếu mục tiêu không khả thi thì khả năng sẽ triệt tiêu sự nổ lực sáng tạo của các nhân viên. Mục tiêu không rõ ràng sẽ gây hoang mang cho nhân viên trong quá trình thực hiện một cách sai lệch. Mục tiêu không rõ ràng sẽ gây ra lãng phí nguồn lực tài chính, thời gian và công sức của nhân viên. Mục tiêu cần phải phân định đúng đắn  cho từng cấp, từng bộ phận và cho từng cá nhân.


4.6. Tạo động lực làm việc bằng nghệ thuật khen – chê

Bạn sẽ nhận thấy lợi ích to lớn từ việc khen thưởng nhân viên của mình khi họ hoàn thành tốt công việc. Nếu như các khoản thưởng sẽ tạo ra động lực tài chính thì khen lại tạo ra động lực tinh thần rất lớn thúc đẩy tinh thần làm việc hăng say hơn, sáng tạo hơn…Khen thưởng được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như giấy khen, tuyên dương trước công ty hay đơn giản chỉ là câu nói “bạn làm tốt lắm”. Khen – chê nhân viên cũng là một nghệ thuật. Nếu bạn chê nhân viên một cách trực tiếp, khắt khe và từ ngữ thiếu văn hóa sẽ dễ khiến họ ấm ức, tổn thương và có thể từ bỏ bạn. Vì thế, khi chê nhân viên các nhà quản trị cần phải lựa lời nói sao cho họ hạn chế bị tổn thương nhất. Bạn phải làm cho họ nhận biết được lỗi lầm của mình nhưng không làm họ cảm thấy bị tổn thương hay bị xúc phạm để họ nỗ lực sửa chữa.

Đây chính là những cách thức quản lý nhân viên biến những “con ngựa bất kham” làm việc và cống hiến hết mình cho công ty và doanh nghiệp của minh mà các nhà quản trị nhân sự cần phải sử dụng để làm công cụ quản lý một cách có hiệu quả nhất.

5. Phần mềm quản lý nhân sự – “Cánh tay phải” đắc lực cho bộ phận C&B.

Để thực hiện được tốt các chức năng cũng như nhiệm vụ trên, phần lớn bộ phận C&B trong các doanh nghiệp và chuyên viên quản lý nhân sự sẽ được ứng dụng phần mềm hỗ trợ hoạt động quản lý một cách khoa học nhất.

Hiệu quả của phần mềm quản lý nhân sự đối với bộ phận C&B đps

       Giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian cho những công việc thủ công lặp lại, và bạn sẽ có thời gian dành cho những công việc quan trọng hơn.

       Tăng 200% hiệu suất cho công việc.

       Giảm thiểu tối đa những sai sót do hoạt động quản lý bằng thủ công.


Bộ công cụ quản lý nhân sự toàn diện Gohr sở hữu những tính năng cực kỳ nổi bật sẽ giúp cho các doanh nghiệp tự động hóa quy trình quản lý nhân sự trong nội bộ công ty cùng với đó là mức chi phí tiết kiệm nhất có thể:

       Số hóa toàn bộ hệ thống thông tin  nhân sự  trong công ty

       Số hóa quy trình tuyển dụng – đào tạo – và  kết nối nhân sự

       Số hóa quản lý chấm công – tính công –  và tính lương nhân sự

       Tự động hóa đánh giá KPI nhân sự.

6. Tổng kết.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi có thể giúp cho các nhà doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cách quản lý nhân sự trong công ty mình một cách hiệu quả nhất nhằm đưa hiệu suất của công ty tăng nhanh nhất có thể và đạt được nhiều lợi nhuận trong quá trình đưa danh tiếng công ty lên thương trường Việt Nam và Quốc tế.