CHUYỂN ĐỔI SỐ- NHỮNG THÁCH THỨC GẶP PHẢI

Đăng bởi: Admin | 12/08/2021

“Chuyển đổi số” là định nghĩa không còn xa lạ ở Việt Nam. Trong thời gian gần đây, quá trình chuyển đổi số đã diễn ra rất khốc liệt, nhất là trong những ngành như Tài chính- Ngân hàng, Giao thông, Nông nghiệp, Sản xuất... Nhìn chung các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa nhận thức đúng vai trò của CĐS. Các chiến lược chuyển đổi số đều thất bại hoặc hoạt động kém hiệu quả. Vậy đâu là lý do và thách thức khiến sự chuyển đổi thất bại?

1. Không lên kế hoạch, mục tiêu rõ ràng

    Trước khi bắt đầu thực hiện chiến dịch chuyển đổi số, điều quan trọng nhất là phải xác định mục tiêu kinh doanh đúng đắn. Một mục tiêu rõ ràng và thông minh sẽ giúp tổ chức của bạn đạt được mức doanh thu vượt kỳ vọng.

    Các kế hoạch chuyển đổi số đang diễn ra. Chúng là một phần của sự phát triển không ngừng trong một doanh nghiệp. Tuy nhiên, các thủ tục chuyển đổi cụ thể cần có lộ trình và khả năng xác định thời gian một dự án sẽ vẫn là mục tiêu kinh doanh cốt lõi và thiết lập các tiêu chuẩn để hướng tới. Khi đã đạt được những điều này, công ty không được nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế của mình. Doanh nghiệp phải đặt ra các mục tiêu mới khi quá trình chuyển đổi số của tổ chức phát triển. Các mục tiêu và hành động rõ ràng trong ngắn hạn cũng cần được thiết lập để nhân viên từng bước hiện thực hoá tầm nhìn đó. Cuối cùng, quan trọng nhất, doanh nghiệp phải xây dựng một hệ thống đo lường và kiểm tra thường xuyên để theo dõi tiến độ đạt được tầm nhìn và hiệu quả của các chiến lược.

2. Hiểu biết về Công nghệ mới   

    Công nghệ mới là vũ khí bí mật cho chuyển đổi. Do đó, nếu không có kiến thức cập nhật và hiểu rõ, hiểu đủ về ứng dụng của công nghệ trong chuyển đổi mô hình kinh doanh và mô hình quản trị, rất khó để có thể theo kịp và hiểu rõ về chuyển đổi số đặc biệt là đối với người lãnh đạo, người dẫn dắt phải có hiểu biết nền tảng về công nghệ.

3. Cách nhìn nhận của lãnh đạo và nhân viên.


   Để quá trình chuyển đổi số thành công thì Ban lãnh đạo Công ty là những người trước tiên cần phải hiểu rõ và quyết tâm thực hiện.
Nhiều doanh nghiệp thường vấp phải phản kháng từ các bên liên quan cả bên trong và ngoài tổ chức, khiến rủi ro có thể gia tăng trong quá trình chuyển đổi số. Quá trình này sẽ thuận lợi hơn khi doanh nghiệp khuyến khích nhân viên chấp nhận rủi ro và thất bại, để họ có thể học cách thích ứng nhanh chóng.

   Nhiều lãnh đạo với tư tưởng sợ thất bại, thậm chí còn xử phạt sai phạm. Thêm vào đó, văn hóa đổ lỗi của nhiều lãnh đạo khiến nhân viên ngại bước ra khỏi vùng an toàn của mình, do đó mà việc triển khai chiến lược chuyển đổi số trở nên chông chênh và gian nan hơn.

   Bên cạnh đó, Nhân sự-người trực tiếp thực hiện cần nhận biết được tầm quan trọng của chuyển đổi số. Có nhiều lý do khiến nhân sự vô cảm không tham gia, không ủng hộ, hoặc thậm chí gây khó khăn cho sự án chuyển đổi số. Nhiều người không hiểu rõ về chuyển đổi số và cho rằng nó không đem lại lợi ích gì cho họ, làm theo cách cũ vẫn ổn và làm một cách hời hợt.


4. Tính minh bạch trong kinh doanh

   Bản chất của chuyển đổi số là tạo ra sự minh bạch. Chính sự minh bạch này sẽ giúp bạn nhìn rõ hơn tình hình doanh nghiệp của mình và đưa ra các giải pháp kịp thời khi có vấn đề xảy ra.

   Tuy nhiên bảo mật luôn là một thách thức lớn đối với các tổ chức khi bắt đầu hành trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ mới. Nhiều lãnh đạo rất thận trọng khi lựa chọn ứng dụng công nghệ số vào doanh nghiệp do những lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư. Các doanh nghiệp lo ngại về việc tin tặc và người ngoài truy cập dữ liệu bí mật về bệnh nhân hoặc khách hàng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng và khách hàng của họ. 

5. Sự tin tưởng

   Có một rào cản rất lớn giữa các doanh nghiệp và các nhân sự trong Công ty là sự tin tưởng. Vì nhiều lý do, doanh tại Việt Nam ít chia sẻ thông tin, dữ liệu cho nhân sự, chỉ khi có việc cần đến mới cho biết  một chút.

Trong khi đó, chuyển đổi số lại cần sự minh bạch, rõ ràng và sự cộng tác. Nếu không tiếp cận được dữ liệu thì không thể lên kế hoạch, đưa ra định hướng hay hành động một cách chính xác, phù hợp.

6. Thiếu hụt nhân tài số

   Doanh nghiệp không thể chuyển đổi số nếu cả đội ngũ đều quá truyền thống, không ai hiểu biết hay sử dụng công nghệ. Việc đưa các công nghệ mới vào sử dụng tại doanh nghiệp sẽ khiến nhân viên mất một thời gian để học và sử dụng thành thạo.

Ngoài ra, nhiều giám đốc điều hành có thể thiếu kiến ​​thức kỹ thuật số để đánh giá cao phạm vi chuyển đổi kỹ thuật số, hiệu quả sau khi áp dụng và quyết định loại bỏ các công nghệ mới cho giải quyết được các vấn đề nhất thời. Do đó, doanh nghiệp cần quan tâm tuyển dụng thêm các nhân sự có kỹ năng số tốt, nhanh nhạy với sự thay đổi để bổ sung vào lực lượng nhân sự của mình. Đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng chuyên môn cho nhân viên trong công ty. Các lãnh đạo cũng cần trang bị cho mình bộ kỹ năng quản lý tốt để thực hiện các chiến lược chuyển đổi số sau này của họ.


7. Không hiểu nhu cầu của khách hàng

   Khách hàng là trung tâm của chuyển đổi số. Do đó, nếu một doanh nghiệp không thể mang lại cho khách hàng điều họ thực sự cần thì mọi chiến lược chuyển đổi số của doanh nghiệp đó đều được xem “phá sản”.

   Trong thời đại 4.0, nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi đồng bộ với những cải tiến công nghệ mới. Điều doanh nghiệp cần quan tâm là nắm bắt đúng thời điểm và hiểu rõ nhu cầu thực sự của khách hàng. 

   Sự phát triển của chuyển đổi số và các phương tiện truyền thông xã hội đã tạo điều kiện cho phép các doanh nghiệp giao tiếp hai chiều với khách hàng của họ dễ dàng hơn.

   Chuyển đổi số cho phép cá nhân hóa hàng loạt các dịch vụ. Điều cần thiết là phải tận dụng tối đa dữ liệu lớn và phản hồi của khách hàng để quyết định xem họ muốn gì, trình bày như thế nào và làm thế nào để tạo ra lợi nhuận. Khách hàng cũng phải hiểu lý do tại sao họ cung cấp thông tin chi tiết của họ và cách nó sẽ được sử dụng. Cuối cùng, trải nghiệm và sự tương tác của khách hàng là một trụ cột chính trong chuyển đổi kỹ thuật số và các chiến lược kinh doanh mới.