QUY TRÌNH ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN MỚI DN NÀO CŨNG CẦN ẾT

Đăng bởi: Admin | 10/11/2021

Đào tạo nhân viên mới là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay. Nếu không chuẩn bị một quy trình chuẩn thì nhân viên mới sẽ gặp nhiều khó khăn trong công việc, không thể dung hòa với doanh nghiệp và có thể ảnh hưởng đến việc đánh giá sai năng lực của nhân viên.

I. Quy trình đào tạo của mỗi Doanh nghiệp sẽ có phương án khác nhau để phù hợp nhưng thường sẽ gồm những bước dưới đây:

Bước 1:  Chuẩn bị quá trình onboard

Sau khi kết thúc quá trình tuyển dụng. Doanh nghiệp cần chuẩn bị từ những việc cơ bản: Bàn làm việc, văn phòng phẩm, máy tính và email liên hệ trong công ty, …kế hoạch đào tạo nội bộ  cụ thể cho nhân sự.

Bước 2: Chào đón và giới thiệu nhân viên mới

Để nhân viên mới thoải mái và dễ dàng hòa nhập vào Công ty thì giới thiệu nhân viên cho các thành viên trong Công ty là không thể thiếu. Với giai đoạn này, bộ phận tuyển dụng, nhân sự cần phối hợp chặt chẽ với các phòng ban để giúp nhân viên mới biết được những vị trí quan trọng, những nhân viên cùng bộ phận, các cấp quản lý, lãnh đạo,… Cùng với đó, điều quan trọng nhất doanh nghiệp cần chú ý là tạo được cảm giác thân thiện, gần gũi với nhân viên mới. Hãy cho họ thấy quyết định ra nhập đội ngũ công ty là điều đúng đắn.

Bước 3: Đào tạo văn hóa doanh nghiệp

Khi bắt đầu công việc, doanh nghiệp cần truyền tải sứ mệnh và văn hóa Công ty để họ có cái nhìn chính xác nhất về văn hóa công ty. Và định hướng để nhân sự mới có thể làm việc và cống hiến vì mục tiêu lâu dài mà toàn bộ tập thể nhân viên đã nỗ lực trước đó.

Muốn nhân viên mới nắm bắt nhanh thông tin chung của doanh nghiệp, cũng như cách quản trị của các cấp trong doanh nghiệp hay hoạch định được kế hoạch phát triển của chính họ sau này thì công ty cần chuẩn bị đầy đủ những thông tin về doanh nghiệp như:

  • Lịch sử & tổng quan về công ty
  • Nội quy, quy định hoạt động, bộ máy,…công ty
  • Cách thức liên hệ (Email, Skype, Điện thoại, Web,…)
  • Có thể chuẩn bị trước bằng cách in các bộ brochure liên quan tới công ty rồi gửi cho từng nhân sự mới, giúp họ có thể tìm hiểu bất kỳ lúc nào.


Bước 4: Đào tạo kỹ năng chuyên môn

Trong quy trình hướng dẫn đội ngũ nhân viên mới, đào tạo chuyên môn được xem là bước quan trọng và cần thiết bậc nhất. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những phương pháp khác nhau nhưng mục đích cuối cùng là giúp nhân viên mới làm tốt công việc, có động lực cố gắng và nỗ lực phát triển vì bản thân và cả công ty. Dưới đây là một số kiến thức cần phải cung cấp cho nhân viên mới trong quá trình đào tạo:

·       - Tổng quan về thị trường, ngành nghề, dịch vụ và sản phẩm trong lĩnh vực hoạt động của công ty.

·       - Những kiến thức cơ bản về vị trí làm việc của nhân viên mới.

·       - Nội dung của công việc và những đặc trưng riêng của từng vị trí.

·      -  Những kiến thức nâng cao cần phải có hoặc được đào tạo tại doanh nghiệp.

·       - Một số kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng, kỹ năng làm việc nhóm,…


Bước 5: Đánh giá thử việc

Sau khi kết thúc quy trình đào tạo cho nhân viên mới, nhà tuyển dụng cần có một buổi nói chuyện với nhân viên mới để lắng nghe họ bày tỏ suy nghĩ của bản thân. Chủ động tiếp thu những ý kiến tích cực và đánh giá xem nhân viên đã tiếp thu được những kiến thức gì trong quá trình đào tạo.

Quá trình đánh giá này, giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quát về năng lực thực tế của từng nhân viên mới. Đồng thời đưa ra được định hướng phát triển nghề nghiệp đáp ứng đúng nguyện vọng, nhu cầu của họ và kế hoạch phát triển phù hợp với những nhân viên xuất sắc trong tương lai. Bên cạnh đó, đánh giá cũng là cách giúp doanh nghiệp hoàn thiện quy trình đào tạo nhân viên mới để phát huy tối đa hiệu quả trong quá trình đào tạo sau.

II. Những lưu ý trong triển khai chương trình đào tạo nhân viên mới

Để đạt được hiệu quả cao nhất khi thực hiện quy trình đào tạo nhân viên mới thì doanh nghiệp cần phải nắm được một số lưu ý và trả lời được những câu hỏi như sau:

·      -  Nhân viên mới cần biết những gì liên quan đến môi trường làm việc tại doanh nghiệp để giúp họ thoải mái ngay trong ngày đầu làm việc?

·       - Doanh nghiệp muốn tạo ấn tượng đầu tiên như thế nào cho nhân viên mới để tác động tới họ?

·       - Các quy định, chính sách gì cần phổ biến để nhân viên mới ghi nhớ và không phạm lỗi?

·       - Cần phải cung cấp những dụng cụ hay thiết bị nào cho nhân viên mới để họ cảm thấy an toàn và thoải mái?

·       - Doanh nghiệp mang đến những trải nghiệm tích cực nào cho nhân viên trong ngày đầu đi làm?

·     - Người hướng dẫn/quản lý có thể hướng dẫn cho họ ngay từ ngày đầu hay không? Họ đảm nhiệm trọng trách truyền đạt thông điệp tốt nhất cho nhân viên mới tốt không? Và người hướng dẫn có thể tạo nên cầu nối gắn kết giữa các nhân viên như thế nào?

Quy trình đào tạo nhân viên mới có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần phải dựa trên các tiêu chí khác nhau cũng như đảm bảo được các yêu cầu cụ thể để đạt hiệu quả cao nhất. Chúc các bạn sẽ áp dụng quy trình đào tạo nhân viên mới thành công!

Top of Form